Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Lem - 64 - Cầu vồng

“Thỉnh thoảng ta mới có dịp nhìn cầu vồng 7 sắc, nói chỉ 7 màu thật ra không phải vậy – nghe nói nó vô số màu chỉ vì mình không thấy hết, cũng như thế giới mình tạm trú – có muôn vàn thứ không thể nhìn đoán được.
Ừ! Ông trời còn cố tình che giấu huống chi là mấy con khỉ đội lốt người, có kẻ còn có tài năng thiên phú thiên biến vạn hoá, chỉ với 1 khuôn mặt gồm mắt mũi môi và 1 cái lưỡi mà trình diện được biết bao nhiêu kiểu người, có đỏ con mắt tọc mạch cũng không biết đường đâu mà lần”
Thằng Tham rất thích cầu vồng, nó luôn nhìn những thứ trên cao mút chỉ rồi đẻ ra cái luận điệu cũng cao kì không kém, từ cầu vồng trên trời xịt ra dưới đất một trần gian phức tạp lộn xộn man trá lưu manh, con mắt nó xục xạo mọi nơi mọi thứ mọi lúc để lục tìm những thói hư tật xấu của người ta và Lem là “con” vật gần nhất để nó tùng xẻo moi móc làm thí nghiệm. Dù vậy Lem vẫn vui vẻ chấp nhận hi sinh hình tượng vì nó thấy Tham sao mà uyên bác, có tư chất của một nhà bác học tương lai dù trước kia Tham mém bị ăn cơm của viện tâm thần.
Má ra đi khi Tham vừa đủ lớn để hiểu, nhận biết và cần yêu thương, nỗi đau mất mát ám ảnh nó suốt thời gian dài, các dây thần kinh chắc cũng co giãn rối ren lộn xộn cho nên lớn lên nó không giống người bình thường cõi giữa, mà giống người... cõi trên cõi dưới. Hú vía, dù sao nó cũng đi học hết lớp nhỏ, tưởng thôi, nó còn trèo lên lớp lớn, mò mẫm sao đó mà cũng lấy được bằng đại học dù lê la rớt lên rớt xuống. Chuyện học hành đâu ai dám cổ vũ khích lệ vì sợ nó trở chứng khùng bất tử.

Ai như Ố, có cái đầu sáng suốt mạnh khoẻ lanh lợi thông minh, đem ra chợ trời thi thố cộng trừ nhân chia cho mấy con nhỏ đầu chợ cuối chợ đấu giá đem về xài bừa bãi. Sinh sau đẻ muộn nhưng Tham thâm sâu hiểm hóc hơn Ố nhiều. Nó mà nhắm vào đâu là chớp trúng phóc cái đấy. Ngồi trong bàn ăn, ai nấy bóc hốt bươi móc lia lịa, riêng Tham thì không, nó định vị đúng chỗ xong, gắp một phát là trúng ngay thứ vừa ngon vừa bự nhất trong dĩa. Khi mấy đứa kia trong đó có Lem kịp phát hiện thì đã quá muộn màn tiếc rẻ. Khi cả đám có dịp đi chơi hay tiệc tùng cùng nhau, đứa ra cuối cùng là Tham, quần áo đầu tóc đâu ra đó, nó dùng tay vuốt như thế nào mà từ đầu đến dép thẳng thớm sáng bóng – Thằng nầy xài nước miếng hao bỏ mẹ - Ố trêu chọc - nhưng chắc không sai.
Trái đất Tham gọi là trái dừa bỡi nó giống trái dừa, vì nước ở đâu trong lòng xịt lên thành sông thành biển, tài nguyên khoáng sản chính là cơm dừa, đá sỏi là gáo dừa. Riêng con người Tham cho là trái bắp, có cả đống vỏ, lột mỏi tay mới ra được bản mặt thật – có khi là những hạt ngọc căng tròn bóng loáng, có khi chỉ là những hạt lép xẹp xâu xia đen thủi đen thùi...
Mỗi khi mùa mưa đến Tham lại ngóng dài cổ trông ngóng cầu vồng, nó đăm chiêu tư lự như chờ đợi người yêu, khi cái khỉ gió đó không xuất hiện thì nó có vẻ thất vọng sốt ruột thở ngắn thở dài, nhìn cái mặt chù ụ của nó mắc nổi dịch, ghét quá Lem trề nhún:
- Cả mấy chục màu mà cho lòi ra có 7 màu, cái thứ giả dối đó hay ho gì để cưng chờ cưng đợi, ẹo tới ẹo lui biểu diễn có bi nhiêu mà cưng trông đứng trông ngồi, vậy mà còn chảnh hỏng thèm ra, thiệt tình chị hỏng hiểu nổi cưng. Lem tửng theo Tham hay sao, cầu vồng mà phê bình giống như đang bôi nhọ nhỏ người mẫu nào.
- Chính vì nó chảnh nên nó có giá đó Chị.
Cái đầu Tham chứa những thứ ngược ngạo, cầu vồng chảnh nó lại đẩy giá cao, khi nghe con nhỏ đầu xóm cảnh báo - Đàn ông con trai địa bàn nầy đừng hòng ai nặn mụn, gỡ ghẻ , chùi.... mép của nó thì Tham bảo người ta chảnh... chó, coi được hong? Ừ thì giàu có xinh đẹp người ta có quyền chảnh có gì lạ, vậy mà Tham còn bày đặt bắn tin qua trả thù – Có chất vàng từ chân tới đầu tui cũng không dòm chứ đừng nói... chùi, vọng tưởng!
Tham không mê gái như Ố, trái lại được gái mê mới ngon, mà nó có ưu điểm gì đặc biệt? lâu lâu phát một cái biểu trần trụi trơ trẽn trâng tráo giống “Tui ở xa trường học gần cầu tiêu cho nên mấy người đừng đòi hỏi tui nhiều, nhất là cái khoản chữ nghĩa, thi rớt là chuyện thường, đậu mới là hiện tượng” hoặc khi thấy Ố dương dương tự đắc phách lối ngạo mạn khoe bồ đếm không hết lóng tay lóng chân nó đốn liền “cức chảy loại 3 mà tưởng sô cô la loại một, mấy bà đó ra đường quơ một cái được cả xe... lửa”, Ố gầm lên “Mầy nói gì?” thì nó cười hề hề - “giỡn chơi”, kế đến quay qua tỉnh rụi với Lem “nói tùm bậy tùm bạ, trúng tè le hột me” và bốc hơi liền. Nó càng lơ con gái bao nhiêu thì tụi nó càng chúi nhủi vô làm quen dòm ngó xì xào hiếu kì, có đứa còn đòi chích máu nó thử xem loại máu gì, có trong vòng loại con người hay đã đột biến sang giống mới.
Lem cố phân tích tìm tòi để moi ra là cái thứ mắc ma nào đã giúp Tham phát tiết ra sự hấp dẫn ấy đối với “giống cái”, chẳng tốt lành gì, là Lem muốn... bắt chước mà kiếm chác cho mình, nhưng hình như “giống đực” có mắt mà hỏng có tròng hay sao, có khi còn hỏi Lem đã bao giờ tham khảo bệnh viện tâm thần!? Thiệt là, cái đứa cần tham quan nơi đó là Tham mới đúng.
Tham rất hay cười và thường xuyên cười.
Bù cho lúc nhỏ Tham khóc suốt. Chắc là lớn lên Tham biết mình xài quá lố nước mắt nên dùng nụ cười hòng xoá nhoà quá khứ. Tham có thể cười mọi lúc mọi nơi, cười mĩm, cười ha ha, cười hihi, cười hehe không cần phong thuỷ cũng không cần thời điểm lịch sử gì ráo, tuy nhiên có những lúc không khí cần trang nghiêm thờ cúng giỗ oải, đốt nhan mà nó cũng cười cười thì hơi khó coi, thật ra nếu ai đó tò mò thì sẽ thấy đôi mắt nó long lanh lóng lánh.
Vì sao nó có thể cười hoài vậy? Hay nó dùng cái cười đó để dễ bề tiến hành âm mưu thâm sâu hiểm độc? cười để lấy lòng thương yêu? Cười để lấp liếm tội lỗi. Nó trả lời – Vì cười không tốn tiền mà thu nhập cao. Thằng nầy tính toán tham lam vụ lợi thấy ớn!
Ba Má có lý khi khoe cục hàng mình đẻ ra bằng cái tên gọi ấy, cảnh báo trước cho mọi người biết, bày sự thật sờ sờ trước mắt, tai nghe miệng gọi nhưng đáng kinh ngạc là bàn dân thiên hạ vẫn mắc mưu hiểu lộn như thường, biết nóTham mà người ta sẵn lòng bỏ vô hằng hà sa số loại thương cảm cho nó còn thấy vui mới chết. Vì sao? Vì cái sự nhăn răng của nó.
Suy đi nghĩ lại cái cách mua chuộc lòng người của Tham rất hay ho lại dễ dàng, chỉ cần nhếch 2 cái mép lên thì tha hồ vơ vét mọi cảm xúc trong cuộc đời nầy, mặc kệ nụ cười ấy trống lỏng không răng, hay có răng hoặc răng sâu răng siết, nhưng sao kì vậy? Lem làm y chang, áp dụng mới có 2 ngày mà trong nhà ngoài ngõ đều nhíu mày nhìn Lem một cách kì lạ và hỏi: Ê hình như mấy rày bà Lem bị... cà giựt cái gì vậy? Hỏi vô duyên chưa từng thấy.
Tham không bị bạc đãi như Lem khi nhe nanh, người ta mặc tình thưởng ngoạn vô tư, hồn nhiên nghĩ nó như con... đười ươi lạc giữa hồng trần và chấp nhận. Một con đười ươi không những tham lam tình cảm mà còn biết nuốt nước mắt vô bụng một cách tài tình. Là người mà, bằng da bằng thịt có phải cao su đâu mà không biết đau, không biết nhỏ lệ sầu thương, chỉ là Tham buồn có trình độ khoa học kỹ thuật cao - Nước mắt của nó chu du khắp cơ thể, dồn ứ vào tim, lan toả lên não tập trung tại hóc mắt nhưng bị khống chế, chặn lại không cho trào ra ngoài mà đẩy lọt hết vô lổ ghèn, chạy ngược xuống bao tử, tiêu hoá xong biến thành công năng theo máu chạy lên miệng đẩy 2 khoé xách ngược lên thành ra cái cười. Nội công thâm hậu vậy thì đừng hỏi tại sao, còn lâu Lem mới lĩnh hội được.
Cả thế giới rộng lớn nầy xảy ra cóc khô gì Lem đều có thể hiểu, nó có thể phanh phui theo đủ thứ đường lối để tài lanh với chị em xóm giềng, chuyện thường tình trên trời dưới ruộng mà thêm chút mắm muối chua cay đường ớt vô có khi thành chuyện động trời động đất, riêng cái bụng nhỏ xíu của Tham thì Lem mù tịt, ruột gan phèo phổi chày bày ra đó nó còn giấu hỏng cho thấy 1 con vi trùng huống chi trái tim núp lùm ở trỏng, lại có tới 4 ngăn nhét kín của cải. May cho cái tật nhiều chuyện của Lem, thời tiết khi nắng khi mưa, tính người khi vầy khi khác đổi thay bất chợt, với thằng Tham, trời chói chang thì nó ù lì khô khan, 2 con mắt đóng kín bưng khó ai biết được giống gì đang nhảy nhót trong ấy, lưỡi nó trốn nắng thụt lút mất tiêu, còn khi mùa mưa đến, nếu cầu vồng xuất hiện nữa thì Lem vô mánh, Tham biến thành người khác, thay đổi hoàn toàn, lúc ấy Lem tha hồ bươi móc bóc lượm, chiến lợi phẩm những đợt ấy bộn bề tha hồ cho Lem rút tỉa chọn lựa.
Mùa mưa đến, những tia nước đổ xuống liên tục giống như ai đó tuốt trên cao đang rây bột, mưa tưới ướt chèm nhẹp tình cảm của Tham hay sao mà nó dễ dàng tuôn tới tấp khi ai đó khều khều... khựi khựi, cũng phải khéo nếu không nó ra ào ào lộn xộn hết biết đường mà lần, hên nữa nếu có cầu vồng thì những màu sắc rực rỡ xinh đẹp ấy làm trái tim Tham mềm đi, khi đó tha hồ sử dụng khỏi phải đọc hướng dẫn trước khi dùng.
Với Tham, cầu vồng là thiên đường lộng lẫy nhất nhìn thấy rõ ràng, là nơi tạm trú của những linh hồn cô đơn đói rách trong mưa sa bão táp, ở đó có Má đang nhìn chúng mĩm cười và thoăn thoắt cân đo đong đếm màu sắc rồi thả xuống trần gian nhuộm màu cho tất cả, ở đó những giấc mơ sẽ biến thành sự thật – Thằng khùng điên nhếch nhác sẽ biến thành hoàng tử, con ngu ngốc lọ lem trở nên xinh đẹp lung linh – Nghe đến đây Lem khoái trá cười ha há – tiếng cười đó là Tham tỉnh ngộ giật mình:
- Cười gì mà cười nham nhở vô cùng tận, thiệt tình.
- Ké không được sao? Cái thằng nầy!
- Ham lắm, kệ cho bà ké nhưng vào chỗ của tui hỏng được manh động nhe, tui đặt đâu ngồi đó. Nó tưởng nó là ông cố nội mình chắc?
Tham ủ những giấc mơ của mình trên những dãy màu sắc, nó khấn nguyện chăm sóc và tưới tẩm cho những mộng ước lớn lên đơm hoa kết trái rồi nhờ Má thu hoạch gởi xuống đây cho nó tiêu thụ, nó vẽ không biết bao nhiêu là bức tranh thơ mộng hoang đàng chi địa gởi lên đó nhờ Má cất giữ chờ cơ hội triển lãm, dưới nầy  nó chắc lưỡi chờ đợi một ngày nào đó sẽ thâu tóm hết... những cô gái đẹp trên thế gian nầy- Lem đoán mò:
- Phải vậy hong mậy?
- Vô duyên chưa từng thấy, đầu óc lúc nào cũng chứa toàn sâu bọ ruồi muỗi, Chị đó tẩy não đi là vừa.
- Vậy chứ cưng mong gì ở trển mà ngóng mỏ, nhỏ nước miếng?
- Những thứ cao siêu kì diệu chị sức mấy biết mà hỏi.
- Thì nói đi.
Tham đăm chiêu và lẩm bẩm nói với không khí – Những màu sắc huyền diệu tuyệt vời ấy tự bao giờ đã tạo nên tất cả thế gian nầy...
Nói nó khùng nhưng nó đâu chịu mình khùng!

26 nhận xét:

  1. Em rất vui gặp lại chị nơi miền đất này . Chúc chị tối CN thật vui hp bên gđ nhé chị iêu

    Trả lờiXóa
  2. người điên không biết nhớ người say không biết buồn mà em, có lẻ họ sung sướng nhất đấy em ạ. Sang thăm chúc em luôn an vui hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Thích cách viết của bạn quá đi. Vừa tếu, vừa mạnh bạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thì thích câu còm của bạn quá, vừa hay vừa mát lòng!

      Xóa
  4. Tham đẹp trai quá ta! Ai ơi cầu vồng như em giật tít là đúng không phải cầu VÒNG đâu nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, em cám ơn Anh nhắc nhở, mấy hôm nay chậm trả lời cho em sori.

      Xóa
  5. ủa cái vụ lem ni còn hử? tui tưởng... theo trai nên lem cụt hết rồi chứ ạc ạc

    Trả lờiXóa
  6. Khổ rùi Lem ơi! Đi iu phải thằng dở người. Người khôn lanh ai đi cười lắm điệu dzậy?
    - "Tham có thể cười mọi lúc mọi nơi, cười mĩm, cười ha ha, cười hihi, cười hehe không cần phong thuỷ cũng không cần thời điểm lịch sử gì ráo, tuy nhiên có những lúc không khí cần trang nghiêm thờ cúng giỗ oải, đốt nhan mà nó cũng cười cười thì hơi khó coi, thật ra nếu ai đó tò mò thì sẽ thấy đôi mắt nó long lanh lóng lánh..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ là em trai nó chú ui. Cả gia đình nó ai cũng tưng hết.

      Xóa
    2. Sao cháu ko vào nhà Chú được vậy ta?

      Xóa
  7. chúc chiều cuối tuần an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  8. "Lòng người như biển cả, xin hãy là biển hiền hoà"... thế nhé em... mà Ai nè sao anh tìm mãi không thấy cái avatar anh trên đầu trang nhỉ. Cuối tuần vui nhé em, lâu nay em vẫn ở bên đây à. cái trang này của anh chắc nó biến đâu mất rùi quá.

    Trả lờiXóa
  9. Tuần mới vui vẻ nhiều may mắn nhé chị iêu ,entry hay quá chị ui ...hihihi

    Trả lờiXóa
  10. Chúc giáng sinh an lành , hạnh phúc đầy hồng ân của Chúa!

    Trả lờiXóa
  11. Cuối tuần thiệt vui em nhé, hihi

    Trả lờiXóa
  12. Năm mới Chúc bạn đáng mến. Sự nghiệp tiến lên. Gặp nhiều điều hên! ...cung hỉ cung hỉ,

    Trả lờiXóa
  13. Mình thì ko biết viết truyện chỉ biết đọc thôi... lối viết diễn tả câu truyện rất có logic và lôi cuốn...
    CHÚC BẠN 1 NĂM MỚI LUÔN VUI,KHỎE NHIỀU THÀNH CÔNG & HẠNH PHÚC...

    Trả lờiXóa